Lĩnh vực bảo hiểm được đánh giá
đã "sang trang mới", trong đó ứng dụng AI, Big Data để cá nhân hóa
cho từng khách hàng trở thành xu thế.
"Việt Nam có hơn 100 triệu
dân, do đó tiềm năng phát triển bảo hiểm rất lớn. Nhưng để tiếp cận và giữ chân
khách hàng, các doanh nghiệp phải làm sao cá nhân hóa được cho từng phân
khúc", ông Ngô Mạnh Hà, nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc công nghệ của
TechX, nói tại Hội nghị Vietnam Insurance Summit ngày 1/8 tại Quy Nhơn, do Hiệp
hội Bảo hiểm Việt Nam và IEC tổ chức.
Ông Ngô Mạnh Hà, nhà đồng sáng lập
kiêm Giám đốc công nghệ của TechX. Ảnh: Khánh Linh
Theo ông, nhu cầu tương tác của
khách hàng rất cao. "Qua khảo sát, có 81% khách hàng tiếp tục tin tưởng dịch
vụ nếu doanh nghiệp có sự tương tác, cá nhân hóa cho họ", ông Hà nói.
"Chúng ta có dữ liệu, có AI, có AI Agent, và sẽ là điểm mạnh của bất kỳ
doanh nghiệp bảo hiểm nào nếu biết nắm bắt từ bây giờ".
Ông đánh giá, chuyển đổi số trong
lĩnh vực bảo hiểm là điều buộc phải làm. Từ năm 2023, các công ty bảo hiểm đã
thử nghiệm một số công nghệ mới với khoảng 40 dự án, hầu hết ở dạng chatbot trả
lời câu hỏi. Một số sản phẩm có khả năng xử lý 10.000 truy vấn mỗi tuần. Đại diện
TechX cho rằng con số này khá "khiêm tốn" trong bối cảnh khi AI đang
tạo ra nhiều bước đột phá lớn.
"Chúng ta phải chuyển đổi
làm sao để không chỉ tăng trải nghiệm khách hàng trên mọi kênh, mà còn cho
chính doanh nghiệp, giúp tăng độ hiệu quả khi quản lý và vận hành", ông nhấn
mạnh.
Ông Đỗ Quang Tiến, Giám đốc khối
công nghệ thông tin của MB Ageas Life, cũng cho rằng AI đang tác động lớn đến
việc kinh doanh của doanh nghiệp, trong đó việc tối ưu hóa trải nghiệm rất quan
trọng. "Khách hàng hiện có nhiều lựa chọn sản phẩm hơn. Họ cũng có nhiều
kênh thông tin để tra cứu trước khi đưa ra quyết định. Do đó, việc cá nhân hóa
không chỉ tạo sự gắn kết, mà còn là điểm riêng để khách hàng mới tìm đến và gắn
bó lâu dài", ông Tiến nhận định.
Ông Nguyễn Xuân Việt, Chủ tịch Hiệp
hội Bảo hiểm Việt Nam, đánh giá những năm gần đây, chuyển đổi số không chỉ là
xu thế toàn cầu mà đã trở thành động lực chiến lược thúc đẩy tăng trưởng bền vững
của nền kinh tế Việt Nam. Trong dòng chảy đó, ngành bảo hiểm Việt Nam có những
chuyển biến cả về chiến lược phát triển lẫn năng lực công nghệ.
Ông Nguyễn Xuân Việt, Chủ tịch Hiệp
hội Bảo hiểm Việt Nam. Ảnh: Khánh Linh
Dẫn số liệu khảo sát năm 2024,
ông Việt cho biết có 95,5% doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện đầu tư công nghệ số,
trong đó 68,2% tăng đáng kể mức đầu tư chuyển đổi số. Các công nghệ hiện đại
như AI, máy học, blockchain, điện toán đám mây được triển khai mạnh, giúp cải
thiện hiệu quả vận hành và tái định hình trải nghiệm khách hàng.
"Đặc biệt, AI đang mở ra
cách tiếp cận mới cho doanh nghiệp bảo hiểm trong phân tích dữ liệu hành vi, định
phí bảo hiểm, tự động hóa quy trình và cá nhân hóa sản phẩm, từ đó không chỉ
giúp tối ưu vận hành mà còn phục vụ hiệu quả nhu cầu, nâng cao đáng kể mức độ
hài lòng và gắn kết của khách hàng", ông Việt nhấn mạnh.
Nhận thức về bảo hiểm của người
Việt đã thay đổi
Theo ông Việt, bức tranh thị trường
năm 2025 ghi nhận nhiều tín hiệu khởi sắc. Trong bốn tháng đầu năm, tổng doanh
thu phí bảo hiểm tăng 5,4% so với cùng kỳ, trong đó riêng mảng bảo hiểm phi
nhân thọ tăng 11%. Tổng tài sản toàn ngành lần đầu tiên cán mốc một triệu tỷ đồng,
phản ánh tiềm lực tài chính ngày càng vững chắc và xu hướng phục hồi rõ nét sau
giai đoạn đầy thách thức.
Một số liệu quan trọng khác là nhận
thức về sản phẩm bảo hiểm được nâng cao. Tỷ lệ người hiểu đúng sản phẩm tăng từ
44,2% năm 2023 lên 60,8% năm 2025. Thị trường đang dần hồi phục, nhưng ông Việt
cho rằng để phát triển bền vững, ngành bảo hiểm Việt Nam cần tiếp tục đổi mới
tư duy, đầu tư chiều sâu và chuyển đổi mô hình hoạt động, từ thiết kế sản phẩm,
cách tiếp cận khách hàng đến ứng dụng công nghệ và quản trị rủi ro.
Ông Ngô Việt Trung, Cục trưởng Quản
lý và Giám sát bảo hiểm của Bộ Tài chính, nhấn mạnh chuyển đổi số không còn là
lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc với mọi ngành kinh tế, trong đó có bảo hiểm. Cục
sẽ rà soát, hoàn thiện chính sách, pháp luật theo hướng hỗ trợ doanh nghiệp
nâng cao năng lực quản trị, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tăng kiểm soát rủi ro,
đặc biệt trong bối cảnh công nghệ số đang thay đổi mạnh cách thức vận hành của
thị trường. Cục cũng đang xây cơ sở dữ liệu về hoạt động kinh doanh bảo hiểm,
như tích hợp dữ liệu đã được số hóa để phục vụ thống kê, dự báo, hoạch định
chính sách, giám sát rủi ro theo mô hình quản trị hiện đại.
Theo: https://vnexpress.net/