Người dùng Messenger trong nước
có thể trao đổi thông tin, mua bán, sau đó kích hoạt thanh toán với ngân hàng
hoặc ví điện tử đã liên kết.
"Tính năng thanh toán giúp
người dùng thuận tiện hơn trong việc mua sắm. Chỉ cần nhấn nút trong nội dung
trò chuyện đang diễn ra, người dùng có thể thanh toán nhanh chóng, thay vì phải
rời ứng dụng Messenger để mở app ngân hàng hoặc ví điện tử", ông Khôi Lê,
Giám đốc quốc gia của Meta tại Việt Nam, nói tại sự kiện Business Messaging
Summit 2025 ngày 7/8 tại TP HCM.
Ông Khôi Lê, Giám đốc quốc gia của
Meta tại Việt Nam, giới thiệu tính năng mua sắm và chuyển khoản ngân hàng trong
Messenger tại Business Messaging Summit 2025 ngày 7/8. Ảnh: Bảo Lâm
Trước đó, Messenger cũng đã cập
nhật tính năng cho phép người dùng xem sản phẩm, thêm vào giỏ hàng, đặt hàng và
thanh toán không cần rời ứng dụng. Người dùng có thể tìm kiếm sản phẩm trên các
trang Facebook hoặc thông qua quảng cáo "Click to Messenger", chọn sản
phẩm vào giỏ hàng và thanh toán, nhưng thường được dẫn đến website bên thứ ba.
Với tính năng mới, khi đoạn hội
thoại mua bán đang diễn ra trong Messenger, sau khi nhấn nút mua, người dùng có
thể kích hoạt việc chuyển khoản ngay thông qua nút liên kết với các ứng dụng
ngân hàng và ví điện tử phổ biến. Trước mắt, nền tảng của Meta hỗ trợ ACB,
BIDV, MBBank, OCB, Techcombank và ví điện tử MoMo, sau đó sẽ mở rộng danh mục.
Hiện tính năng chỉ giới hạn trên
một số tài khoản người dùng tại Việt Nam và đang dần mở rộng đại trà.
Trích dẫn nghiên cứu của Kantar,
ông Khôi cho biết 49% người dùng tin thanh toán trong ứng dụng giúp trải nghiệm
mua sắm với doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn. Do đó, cập nhật này giúp
Messenger trở thành một nền tảng tích hợp, nơi các cuộc hội thoại giữa doanh
nghiệp và khách hàng, quy trình tự động và thanh toán diễn ra liền mạch, giảm tỷ
lệ bỏ đơn và nâng tỷ lệ chuyển đổi. Độ bảo mật trên nền tảng được đảm bảo do
Messenger về cơ bản chỉ đưa giải pháp vào trong ứng dụng, còn các công đoạn
khác vẫn do ngân hàng và ví điện tử đảm nhiệm.
Bên cạnh tính năng chuyển khoản
qua ứng dụng thanh toán, Messenger cũng cập nhật một số chức năng nhằm hỗ trợ
doanh nghiệp. Trong đó, Opportunity Score (Điểm cơ hội) là công cụ tối ưu hiệu
suất giúp doanh nghiệp cải thiện kết quả của chiến dịch quảng cáo "gần như
lập tức".
Theo Meta, dựa trên thuật toán học
máy và quá trình thử nghiệm trên hàng nghìn nhà quảng cáo, Opportunity Score
cho thấy hiệu quả rõ rệt trong việc tăng chuyển đổi và giảm chi phí thực hiện.
Công ty cũng thực hiện 27 thử nghiệm tại nhiều khu vực trên thế giới và kết luận
doanh nghiệp sử dụng tính năng này ghi nhận mức giảm trung bình 12% về chi phí
cho mỗi kết quả.
Một công cụ khác là Business AI,
trợ lý ảo do Meta phát triển, giúp đẩy mạnh việc kinh doanh qua hội thoại. Theo
ông Khôi, giải pháp có nhiều tiềm năng ứng dụng tại Việt Nam - một trong những
thị trường dẫn đầu trên toàn cầu về kinh doanh hội thoại, khi 59% người tiêu
dùng Việt cho rằng phản hồi nhanh 24/7 từ chatbot AI sẽ giúp cải thiện trải
nghiệm nhắn tin với doanh nghiệp.
Ngoài ra, Meta giới thiệu giải
pháp kinh doanh hội thoại trên WhatsApp - WhatsApp Business Messaging. Ông Khôi
cho rằng WhatsApp chưa phổ biến tại Việt Nam, nhưng với hơn ba tỷ người dùng
toàn cầu, đây là cách có thể giúp doanh nghiệp Việt tiến ra thế giới.
"Trong bối cảnh kinh tế nhiều
thách thức, doanh nghiệp Việt đang đạt được mục tiêu tăng trưởng nhờ coi tin nhắn
là công cụ then chốt", ông Khôi nói tại buổi gặp gỡ báo chí sau sự kiện.
"Với mức chi tiêu trung bình của người tiêu dùng trong các mùa mua sắm năm
2025 đạt 398 USD, cao hơn so với 352 USD cùng kỳ năm 2024 và 68% ra quyết định
mua hàng sau chưa đầy một giờ, việc đưa các giải pháp tận dụng tối đa từng cuộc
hội thoại với khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp tăng thêm cơ hội bán hàng".
Tại sự kiện, đại diện USAC
Chiropractic, phòng khám trị liệu xương khớp tại Việt Nam, cho biết đã thử nghiệm
chiến dịch quảng cáo tối ưu hóa hội thoại trên Facebook và Instagram, qua đó tiếp
cận nhóm người dùng 30-65 tuổi tại Hà Nội, TP HCM và các tỉnh lân cận, với mức
tăng 65% số lượng khách hàng tiềm năng và giảm 41% chi phí trên mỗi khách hàng
tiềm năng.
Theo: https://vnexpress.net/