Loạt chính sách vừa được ban hành thể hiện quyết tâm của Đảng,
Quốc hội và Chính phủ đưa khoa học công nghệ thành động lực then chốt với tư
duy đặt hàng, đổi mới sáng tạo và thị trường hóa kết quả nghiên cứu.
Trong kỳ họp giữa năm 2025, Quốc hội đã thông qua một loạt đạo
luật quan trọng liên quan đến khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, đánh dấu
bước chuyển mạnh mẽ trong tư duy quản lý và phát triển lĩnh vực này. Từ cơ chế
"xin - cho" sang "đặt hàng theo kết quả đầu ra", từ quản lý
hành chính nặng thủ tục sang tạo lập thị trường cho nghiên cứu khoa học, để
khoa học và công nghệ trở thành một trong những động lực trung tâm của phát triển
quốc gia.
Chính phủ và Bộ Khoa học và Công nghệ đang triển khai các
chương trình cụ thể nhằm thực thi các luật mới: giao nhiệm vụ nghiên cứu cho địa
phương theo hướng "giải bài toán thực tiễn vùng miền", khuyến khích
doanh nghiệp đầu tư cho đổi mới công nghệ và hình thành hệ sinh thái đổi mới
sáng tạo cấp vùng. Các chuyên gia cho rằng một giai đoạn phát triển mới đang mở
ra cho khoa học công nghệ Việt Nam - nơi nhà nước giữ vai trò kiến tạo, doanh
nghiệp dẫn dắt đổi mới, và địa phương đóng vai trò chủ động triển khai.
Trung tâm Nano và Năng lượng, trường Đại học Khoa học Tự
nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, nơi đào tạo và nghiên cứu về bán dẫn. Ảnh: Giang
Huy
Quản lý theo kết quả, khoán chi toàn phần
Một điểm đột phá lớn của Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới
sáng tạo vừa được Quốc hội thông qua là thay đổi cách quản lý nhà nước trong
nghiên cứu khoa học. Thay vì kiểm soát quy trình và đầu vào như hóa đơn, chứng
từ, Luật chuyển sang cơ chế "quản lý kết quả và hiệu quả đầu ra". Làm
khoa học được nhìn nhận là hoạt động có rủi ro, nhưng phải gắn với quản trị rủi
ro. Trọng tâm không còn là cách thức triển khai mà là giá trị thực tiễn và tác
động đến phát triển kinh tế xã hội.
Bộ Khoa học và Công nghệ được giao trách nhiệm đo lường hiệu
quả tổng thể của các chương trình, nhiệm vụ khoa học, lấy kết quả làm căn cứ
phân bổ ngân sách. Các tổ chức nghiên cứu chỉ được tiếp tục nhận nhiệm vụ mới nếu
chứng minh hiệu quả từ nhiệm vụ trước đó.
Luật cũng trao quyền tự chủ mạnh hơn cho các tổ chức, cá
nhân và chủ nhiệm đề tài - từ quản lý bộ máy, lựa chọn nhân sự, đến chi tiêu
theo cơ chế khoán chi toàn phần. Đổi lại, họ phải thực hiện trách nhiệm giải
trình, công khai, minh bạch trong sử dụng nguồn lực. Đặc biệt, tổ chức và cá
nhân thực hiện nhiệm vụ được sở hữu kết quả nghiên cứu để thương mại hóa.
Người làm nghiên cứu được hưởng ít nhất 30% thu nhập từ việc
thương mại hóa kết quả, đồng thời được miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân đối với
khoản này. Điều này nhằm thúc đẩy tinh thần dám làm, dám chịu trách nhiệm, gắn
nghiên cứu với thực tiễn.
Luật cũng chuyển trọng tâm phát triển công nghệ về khu vực
doanh nghiệp. Doanh nghiệp không chỉ được khuyến khích đầu tư cho nghiên cứu -
phát triển bằng nguồn lực của mình, mà còn được nhà nước "mồi" bằng
ngân sách theo nguyên tắc "chi 1 đồng, hút 3-4 đồng từ xã hội".
Tỷ lệ ngân sách nhà nước tài trợ cho hoạt động R&D của
doanh nghiệp sẽ tăng mạnh - từ mức 10% trước đây lên 70-80%. Ngoài ra, doanh
nghiệp được hạch toán toàn bộ chi phí R&D vào chi phí sản xuất - kinh
doanh, không bị giới hạn theo tỷ lệ doanh thu như trước.
Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng nhận định
các động lực tăng trưởng truyền thống như lao động, tài nguyên, đất đai đã đến
giới hạn. Muốn đạt tăng trưởng hai con số, Việt Nam phải tìm kiếm động lực mới
từ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Ông nhấn mạnh doanh nghiệp muốn cạnh tranh phải đổi mới công
nghệ; doanh nghiệp muốn dẫn đầu buộc phải đầu tư vào nghiên cứu - phát triển. Mỗi
năm, khoảng 25.000 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước sẽ được chi hỗ trợ doanh nghiệp
đổi mới công nghệ, chủ yếu thông qua cơ chế hỗ trợ lãi suất vay. Một quỹ quốc
gia về đổi mới công nghệ sẽ được thành lập để triển khai chính sách này.
Một số loại máy bay không người lái do Tập đoàn Viettel phát
triển. Ảnh: Giang Huy
Tiến tới làm chủ công nghệ điện hạt nhân
Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) được Quốc hội thông qua
tại kỳ họp thứ 9, khẳng định chủ trương phát triển năng lượng nguyên tử vì mục
đích hòa bình, phục vụ phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm an ninh năng lượng
trong dài hạn.
Theo đó, Nhà nước ưu tiên chuyển giao, ứng dụng công nghệ
tiên tiến, công nghệ cao, thân thiện môi trường; đồng thời đặt mục tiêu tăng cường
năng lực chế tạo và nội địa hóa trang thiết bị, từng bước làm chủ công nghệ điện
hạt nhân. Đây là nền tảng để hình thành ngành công nghiệp hạt nhân quốc gia.
Luật quy định ngân sách nhà nước sẽ đảm bảo cho hoạt động
nghiên cứu, phát triển công nghệ năng lượng nguyên tử; có chính sách ưu đãi
trong đào tạo, bồi dưỡng, thu hút và trọng dụng nguồn nhân lực; đầu tư cơ sở vật
chất, trang thiết bị, phòng thí nghiệm cho các viện nghiên cứu, cơ sở đào tạo
chuyên ngành.
Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ
Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh điện hạt nhân là năng lượng xanh, là xu hướng phát
triển của nhiều quốc gia. Hiện một số nước đã đặt mục tiêu điện hạt nhân chiếm
từ 10% đến 30% tổng nguồn cung điện quốc gia, để đạt các mục tiêu về trung hòa
carbon, tự chủ năng lượng và định vị lại công nghệ quốc gia.
Luật mới tạo hành lang pháp lý cho Việt Nam tiến tới làm chủ
công nghệ năng lượng hạt nhân, phát triển thị trường nội địa về công nghệ, thiết
bị, hoạt chất phóng xạ và ứng dụng rộng rãi trong đời sống - từ y tế, nông nghiệp
đến công nghiệp.
Mở rộng cửa cho nhân tài vào khu vực công
Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua
cho phép cơ quan nhà nước ký hợp đồng với chuyên gia, nhà khoa học, luật gia,
luật sư giỏi, doanh nhân tiêu biểu để thực hiện một số nhiệm vụ của công chức
lãnh đạo, quản lý. Đây là điểm mới nhằm thu hút nhân lực chất lượng cao, đáp ứng
yêu cầu đổi mới trong quản trị công.
Cơ quan nhà nước cũng được ký hợp đồng dịch vụ để triển khai
các công việc cụ thể, trong trường hợp thiếu hụt nguồn nhân lực. Ngân sách nhà
nước đảm bảo kinh phí cho hoạt động này, độc lập với quỹ lương và khoán chi
hành chính thường xuyên. Chính phủ sẽ ban hành tiêu chí, điều kiện cụ thể cho từng
nhóm được ký hợp đồng, tùy theo nhu cầu và đặc thù của từng cơ quan.
Chính sách này được kỳ vọng sẽ bổ sung lực lượng tinh hoa
vào bộ máy công quyền một cách linh hoạt, hiệu quả, không phát sinh thêm loại
hình công chức mới nhưng vẫn đáp ứng yêu cầu chuyên môn cao trong những lĩnh vực
then chốt.
Luật cũng bổ sung cơ chế thu hút người có tài năng vào làm
việc trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị -
xã hội. Đối tượng được nhắm đến gồm chuyên gia, nhà khoa học, doanh nhân, sinh
viên xuất sắc, có đóng góp thực chất cho phát triển quốc gia.
Trước đó, Tổng Bí thư Tô Lâm đã giao Bộ Nội vụ phối hợp với
các bộ, ngành khẩn trương xây dựng chính sách thu hút nhân tài trong và ngoài
nước, tập trung vào các ngành công nghệ mũi nhọn như trí tuệ nhân tạo, bán dẫn,
vật liệu mới... Ông yêu cầu hoàn thiện cơ chế đãi ngộ vượt trội về lương, nhà ở,
môi trường làm việc, nhằm đưa ít nhất 100 chuyên gia hàng đầu về nước làm việc
trong tháng 8.
Theo định nghĩa trong Luật, người có tài năng là cán bộ,
công chức có chuyên môn vượt trội, tư duy đổi mới, sáng tạo, tạo ra sản phẩm cụ
thể có giá trị, đóng góp thiết thực cho lợi ích chung. Họ sẽ được hưởng chính
sách đãi ngộ riêng, với kinh phí bảo đảm từ ngân sách nhà nước. Chính phủ sẽ
quy định khung cơ chế để triển khai thống nhất trong hệ thống công vụ.
Loạt tên lửa, bệ phóng và radar phòng không tại Triển lãm Quốc
phòng 2024. Ảnh: Giang Huy
Địa phương được trao quyền
Nhằm cụ thể hóa các chính sách mới về khoa học, công nghệ và
đổi mới sáng tạo, Chính phủ đã ban hành Nghị định 180/2025, cho phép triển khai
hợp tác công - tư trong các dự án công nghệ cao, công nghệ chiến lược, phát triển
hạ tầng số, đào tạo nhân lực và xây dựng các viện nghiên cứu, trung tâm công
nghệ chuyên sâu.
Tổ chức, cá nhân tham gia mô hình này sẽ được hưởng nhiều ưu
đãi về thuế, miễn - giảm tiền sử dụng đất, thuê đất và được sở hữu kết quả
nghiên cứu để tiếp tục phát triển, thương mại hóa. Nhà nước có thể đặt hàng, chỉ
định thầu các sản phẩm là kết quả của hợp tác công tư trong lĩnh vực khoa học
và công nghệ.
Trước đó, Chính phủ cũng ban hành Nghị định 132 và 133 nhằm
phân định rõ thẩm quyền, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý lĩnh vực
khoa học - công nghệ. Đây là bước cụ thể hóa mô hình tổ chức chính quyền hai cấp,
bỏ cấp huyện, với định hướng "địa phương quyết định - địa phương làm - địa
phương chịu trách nhiệm".
Theo Bộ Khoa học và Công nghệ, 52,5% tổng số nhiệm vụ và quyền
hạn hiện do Trung ương quản lý (tương đương 117/223 nhiệm vụ) sẽ được phân cấp
cho địa phương. Trong đó, 78 nhiệm vụ đã quy định trong Nghị định 133; 39 nhiệm
vụ còn lại sẽ tiếp tục được cụ thể hóa tại các văn bản pháp luật sắp ban hành.
UBND cấp tỉnh được giao thêm nhiều quyền như: quản lý sở hữu
trí tuệ, phê duyệt chuyển giao công nghệ, cho phép thành lập tổ chức khoa học
và công nghệ có vốn nước ngoài. Các chương trình lớn như Đổi mới công nghệ quốc
gia, phát triển thị trường khoa học và công nghệ, nhập khẩu công nghệ - trước
đây thuộc thẩm quyền Thủ tướng - nay được giao cho Bộ trưởng Bộ Khoa học và
Công nghệ.
UBND tỉnh cũng được giao vai trò đầu mối trong đào tạo, hướng
dẫn nghiệp vụ cho các ban quản lý khu công nghệ cao và xin ý kiến Thủ tướng với
các sản phẩm thuộc dự án đầu tư công nghệ cao.
Theo VNE
Link: https://vnexpress.net/khoa-hoc-cong-nghe-buoc-vao-giai-doan-giai-bai-toan-lon-4911462.html